Cách sửa nói ngọng n và l

February 7, 2008

Bi kịch :( ‘Lói’ ngọng… Tức quá quyết tâm tìm cách sửa và cuối cùng đã ra được phương pháp chắc chắn thành công :D Viết bài ‘lày’ để đồng chí nào có ý chí vượt khó không bị ‘lản’ wohoho.gif

Đầu tiên, cần phải nói rõ, n (nờ) và l (lờ) đọc theo tiếng Việt là tên của chữ cái chứ không không phải âm. Tên của chữ cái gồm 2 âm riêng biệt phụ âm n (hoặc l) và nguyên âm  ‘ờ’. Nếu bạn nào học phát âm tiếng Anh chắc chắn biết rất rõ điều này.

Thứ hai, âm n và l có sự nhiều sự giống và khác nhau:

Giống nhau: vị trí đầu lưỡi - phần thịt bám quanh phía sau chân răng hàm trên.

Khác nhau:

1. N được gọi là âm mũi, khí thoát ra bằng đường mũi. Trong khi đó, L là âm biên, khí thoát ra qua miệng, chạy ‘lướt’ qua hai bên của lưỡi.

2. N là âm mũi, L là âm biên do đó khi phát âm có 2 cách để biết được mình phát âm đúng hay sai (các bạn có thể tự luyện ở nhà)

- Dùng đầu ngón tay bóp mũi khi phát âm: với L không thấy rung ở đầu ngón tay, còn N thì có. Các bác thử đọc L L L và N N N áp dụng cách trên đi.

- Đặt tay đặt sát miệng khi phát âm: với L có khí thoát ra, còn N thì không.

3. Về độ căng của lưỡi: N lưỡi để hoàn toàn chùng, lưỡi chạm vào hầu hết tất cả các răng (kể cả răng hàm); L sẽ kéo căng lưỡi do đó không thấy lưỡi chạm vào răng.

Tiếp theo là cách luyện tập, lần lượt làm theo các bước sau (lưu ý đây là luyện tập âm)

Bước 1:

- Đặt lưỡi vào đúng vị trí như mô tả, giữ  lưỡi tại vị trí đó, rung thanh quản, đẩy khí ra bên ngoài. (Đầu lưỡi không được rời khỏi vị trí mô tả khi phát âm, chú ý không có âm “ờ”)

- Trong quá trình đẩy khí, dùng tay kiểm tra theo 2. xem mình đã phát âm đúng chưa. Nếu thấy dấu hiệu tay không đúng thì cần chỉnh lại cách đặt lưỡi.

Bước 2:

- Luyện âm sau (đầu lưỡi không được rời khỏi vị trí mô tả khi phát âm, chú ý không có âm “ờ”). Các âm dài chỉ để chỉ thời gian kéo dài âm đó, không phải các âm riêng lẻ kiểu như: nờ nờ nờ nờ, lờ lờ lờ lờ…

NNNNNN LLLLLL NNNN LLLL NN LL N L

- Tập các từ đơn:

Nờ/ Lờ; Nên/ Lên; Núi/ Lúi; Nê/ Lê; Nin/ Lin….

- Tập các câu:

Lên núi Lenin lấy nước.

Lenin nói là Lenin làm.

Lúa nếp là lúa nếp nàng, lúa lên lớp lớp lòng nàng lâng lâng.

Nói năng nên luyện luôn luôn
Nói lời lưu loát luyện luôn lúc này
Lẽ nào nao núng lung lay
Lên lớp lú lẫn lại hay nói lầm.

(lưu ý khi đọc các câu này bạn cũng có thể dùng cách kiểm tra 2. có điều cần đọc chậm lại )

Nếu các bạn thực hành theo đúng các bước trên thì sẽ tiến bộ rất nhanh, mình chỉ mất có 2 ngày để sửa ^^ (1 ngày nghiên cứu lý thuyết, 1 ngày tập phát âm) 

Chúc các bạn thành công ^^

125 Responses to “Cách sửa nói ngọng n và l”

  1. lan Says:

    cảm ơn bạn, mình cũng điên đầu về cái vụ này lắm, hôm nay học được kỹ thuật này của bạn, chắc sẽ tiến bộ!

  2. Anonymous Says:

    rat cam on ban da bay cho cach sua ngong tren

  3. Tran Le Says:

    rat cam on ban da bay cho cach sua ngong tren

  4. Anonymous Says:

    thanks you

  5. Lục Mai Says:

    Mình cũng nói ngọng l, n. Mình đã đọc rất nhiều bài viết sửa lỗi nói sai lờ, nờ này nhưng mình thấy cách viết và phương pháp luyện nói này của bạn rất hay, sát thực tế, dễ luyện chuẩn nhất. Các bạn cố gắng luyện theo nhé. Mình là dân Hưng Yên hay nói l thành n lắm. Mình lên Hà Nội học được 2 năm rồi nhưng bây giờ mới để ý. Mình thấy tác hại rất lớn trong việc nói ngọng này. Lúc còn nhỏ, mình không phân biệt rõ ràng, nay mình thấy thật khó khăn. Nhưng mình nghĩ: không gì là không thể, nên mình chắc chắn sẽ cố gắng sửa được để người Việt nói tiếng Việt đúng và chuẩn. Nếu bạn còn có cách phân biệt, sửa lỗi nói ngọng s, x hay ch, tr , hoặc gi, r, d thì viết lên nhé.
    Thank U!
    Lá lúa, lá lúa nếp….Mình thấy cách viết chính tả của mình phân biệt l, n rất tốt vậy mà cách phát âm thì lại “n” hết lượt thế này mới tức chứ. Mình nghĩ khi nói, mình sẽ nói chậm lại và chú ý sửa lỗi. “Chậm mà chắc” là tốt nhất!

  6. Anonymous Says:

    thank you

  7. Anonymous Says:

    thank you.rat hay

  8. Anonymous Says:

    thanks

  9. congtucom Says:

    Cung dang dien dau ve cai vu lay, Leu sua Loi ngong thanh cong tui xin hau ta tac gia. ^L^ ^L^

    thank so much.

  10. Anonymous Says:

    thanks ban nha.

  11. Anonymous Says:

    Xin đa tạ ân nhân đã thỉnh giáo cho toàn thể dân Ngọng chúng tui!

  12. Anonymous Says:

    hay that day
    cam on nha

  13. Anonymous Says:

    cam on

  14. Anonymous Says:

    thank ban nhiu` nha’.Hay qua’^_^

  15. nguyen thi thanh mai Says:

    cam on rat nhieu vi chi co may ngay ma minh thay minh a kha hon sau khi sua !thanks

  16. Tran Thuat Says:

    Hay qua! Cam on ban nhieu

  17. trang Says:

    mình đang tìm cách nào hay chữa ngọng nè, đọc nhiều cái thấy lẫn lộn quá, bài của bạn trình bày rõ ràng nhất đó. Mong sao với lòng quyết tâm, mình có thể sửa được chúng.HIC.năm cuối mà nói ngọng làm mình nản quá trời, nhât là có khả năng viết luận văn trình bày nữa chứ,hicccc. Cảm ơn bạn nhiều ha……..

  18. Susan Says:

    Cảm ơn bạn!! Mình thấy cách của bạn rất hiệu quả.

  19. Dao.T@m Says:

    ban oi!minh ngong wa troi nun!minh se co gang tap nhu loi ban nhung ko biet co thanh cong ko lua!da ta ban truoc ha!
    “NGUOI VIET NAM PHAI NOI CHUAN TIENG VIET NAM CHU”

  20. la Says:

    cam on rat nhieu
    t cung chi phat am sai
    nhung viet thi van dung
    that tot qua
    htruoc minh di phong van o cua bi mat
    bi anh phong van cuoi cho
    minh thay bun qua

  21. tung Says:

    toi bi nham phat am tu anh va an ! toi paj lam sao

  22. vu van tien Says:

    Cam on ban nhe minh se noi tot va noi dung

  23. Hao Says:

    Cảm ơn bạn nhiều nhé :)

  24. thuy Says:

    thanks nhieu

  25. huhuhu Says:

    cam on ban rat nhieuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuu

  26. Dao Anh Tuan Says:

    many thanks :D

  27. thuylinhlinh Says:

    cam on ban nhieu nha! the la minh da co cach hoc rui khong biet ket qua the nao nhung minh se co gang vay. Hum truoc minh co di phong van tu van khach hang ma minh bi ngong chu l va n, minh thay bun qua nen phai co hoc moi duoc.hiiii!

  28. Anonymous Says:

    cam on ban lam minh luyen duoc roi

  29. nguyen manh tien Says:

    minh cung noi ngong n,l tu rat lau roi, nheu khi sua hoai ma ko duoc. no lam cho minh mat tu tin rat nhieu trong giao tiep hang ngay. hi vong phuong phap cua ban se cho minh hieu qua. thank!

  30. Anonymous Says:

    hfghfgh


  31. ui ui buoi daau tiên luyện âm mà tớ cứ đau hết cả miệng.huuhu nhưng tớ sẽ quyết tâm sủa ngọng n và l. người Việt Nam không thể ngọng Tiếng Việt được. các bạn tớ cũng nhiều b bị ngọng như tớ, tớ sẽ cho các b bit cách học nay. thank Neo’s nha………….

  32. huyen Says:

    cam on ban nhieu m,inh la sinh vien sap ra truong minh lo wa so khong tim duoc viec.hix

  33. Dolce_vita Says:

    he, mình vừa phỏng vấn xin đi việc, ngta cho mình phỏng vấn lần sau, về học lại cách phát âm “n” và “l”. May mà có bạn…^^
    Thanks nhìu nhá!
    Chiều nay phỏng vấn lại, mong là ok! ^^

  34. bad_boy_a1 Says:

    Rất cám ơn bạn!
    Tôi đang rất xấ hổ về tật nói ngọng của mình. Mong là tôi sẽ sớm sửa được!…^^

  35. Anonymous Says:

    thanh that cam on ban rat nhiu! tuan sau chac chac minh se khong noi ngong!

  36. Anonymous Says:

    minh thay buc minh vi may vu linh tinh nay lam rui. dan ha noi chih goc ma noi ngong dau lam!

  37. Diệp Hải Thịnh - Diệp Phi Phi Says:

    Hay quá! Cảm ơn nhiều, mình đang học, có cái này chắc sẽ giúp ích nhiều!!!

  38. huong nguyen Says:

    minh thi k bij noi ngong l, n nhung minh thay bai luyen nay cung hay va sat thuc te. minh se co gang hoc de day laij cho anh trai ket nghia cua minh. Hy vong se dat duoc thanh cong hjhj. cam on ban rat nhieu…

  39. mimi Says:

    vo cung cam on ban nhe. minh da tim cach sua phat am sai rat nhieu. gio moi thay day la bai viet dang de thu nhat.

  40. ngoc kha Says:

    cám ơn bạn rất là nhiều.mình đi thi văn nghệ,rồi nói tiếng anh toàn bị chê ngọng.hic.minh quyết tâm sử chữa.kakaka

  41. nhung Says:

    sau nhiều lần thử sửa mà không được, giờ đọc xong bài viết của bạn mình cảm thấy có niềm tin là có thể sửa được tật nói ngọng n,,l rồi. phải thực hiện sửa ngay thôi, sửa được thì quả thật là quá tuyệt.
    thank you very much!

  42. thao Says:

    thanks nha,bai viet rat ahy do.minh cung bi n thanh l va nguoc lai.hic

  43. Anonymous Says:

    cảm ơn tác giả nhiều, đây có lẽ là cách sửa phát âm đơn giản và hiệu quả nhất, cái việc này rất quan trọng, không thê coi thường được, chúc tất cả mọi người đều sớm phát âm chuẩn

  44. Quan Says:

    Thanks. Mình nghĩ là với cách này mình sẽ sửa được. Liều thuốc hữu hiệu. Thanks bạn lần nữa.

  45. duong Says:

    mình thấy bài viết rât hay. nhưng ngoài nói ngọng ra mình còn viet sai lỗi chính tả nữa. bạn có cách nào sửa cho mình với.
    thanks nhiều nhé.

  46. Anonymous Says:

    cảm ơn bạn nhiều nhé! Nhưng câu thơ phải là ” lúa nếp là lúa nếp “làng”, luá lên lớp lớp lòng nàng lâng lâng”


  47. [...] Nguyên văn: Cách chữa giọng n và l [...]

  48. huenguyen Says:

    Cảm ơn bạn nhiều nhé! Mình sẽ luyện tập chăm chỉ. hihi!

  49. ^^pronoun Says:

    nhieu nguoi canh ngo giong minh qua :))…cam on ban nhieu ….moi nguoi cung co gang..ko the que mai duoc :))…

  50. Nguyễn Hiền Says:

    hic
    Bạn ơi mình không thể nào phân biệt được người ta nói là “n” hay “l” nữa.
    nói thì mình đang tập, nhưng mà nghe thì thế nào?
    Làm thế nào để biết đây?

  51. Anonymous Says:

    cảm ơn rất nhiều. thật sự khu vực mình mấy vụ nói ngọng này không để ý, khi lên thành phố học, thì mấy bạn mới nói mình nói sai giữa L và N làm mình ngượng quá trời luôn. mong sao khi đọc bài viết này và tập tành sẽ sửa được lỗi này.hiiiiiiiiii

  52. thanh luu Says:

    minh thay bai viet cua ban kha gjong voi cach luyen giong cua Tap Doan Hoa Sao. minh cg dang phaj theo hoc lop luyen giong cua Hoa SAo ma

  53. Anonymous Says:

    cảm ơn bạn, bài viết thật hưũ ích^^^

  54. khanh Says:

    nhieu nguoi khen the chac dung duoc, phai thu xem. thank you!

  55. Newstar Says:

    Cám ơn tác giả nhé. mình là người phải giao tiếp khá nhiều mình ở Hà Nội nhưng là ngoại thành. Lúc nhỏ giáo dục ko đc tốt + môi trường tòn nói ngọng nên bây giờ thành ra đi đâu ngại nc or có nc cũng toàn phải nói tránh l va n. với bí quyết này mình sẽ cố gắng hết sức để luyện tập. Thành công sẽ mời tác giả đi ăn.:)
    tppc16@gmail.com tác giả liên hệ email này để chuẩn bị đi ăn nhé.:)

  56. Tien Says:

    Thanks a lot!

  57. cobebuon_timnguoitamsu11 Says:

    mình là ng hà tây cũ o chô minh nói ngong lắm phát âm dc cả 2 l n nhung mà cứ nhầm hết cả.minh học su phạm nên vc luyện ngọng của mình phải chuẩn.minh thấy cách bạn rất hay cảm ơn cậu nha

  58. QUAN NGUYEN Says:

    cam on ban nhieu lam

  59. Anonymous Says:

    hiii, cam on ban nhieu nha. mung wa di

  60. daothivi Says:

    cam on ban nhieu nha.minh sap tro thanh giao vien tieu hoc nhung do minh o we nam truc nen noi ngong wa. sua mai ko duoc.minh se sua theo cach ban chi.thanks you very much

  61. meocon Says:

    cảm ơn bạn nhiều. Mình thấy cách dạy của bạn đúng quá Mình đang cố sửa. Quả thật nói ngọng khong tự tin trong giao tiếp tí gì cả,trước kia mình không đẻ ý nói chuỵên thì thấy bình thường nhưng khi đẻ ý rồi cứ nói đén n hay l lại nói nhỏ di, ngai nói quá. Cho nên hnọ đi phỏng vấn bị trượt cung vì đìêu đó, bồn ưa.Nên mình phai sưa, không thì không làm được việc gì liên quan đén giao tiếp cả…cảm ơn bạn một lần nữa..he

  62. Anonymous Says:

    cảm ơn các bạn rất nà nhiều, mình không bị lói ngọng, nhưng rất thông cảm cho các bạn, chúc các bạn nói tiếng việt cho thõi na

  63. Anonymous Says:

    thank ban b=nhiu

  64. Anonymous Says:

    Thật tuyệt vời, cứ thế này chịu khó luyện tập chỉ 1 tháng là mình có thể “lói lăng nưu noát” ngay thôi :DDD
    Thankiu bạn nhiều :x

  65. hung Says:

    TOT QUA CAM ON TAC GIA

  66. Hue Says:

    Thanks bạn nhiều nhé, mình vất vả với phát âm lắm

  67. Anonymous Says:

    Cảm ơn bạn rất nhiều !

  68. Anonymous Says:

    cam on ban anh nhe nam nay em di hoc dai hoc ma em o nam dinh noi ngong ngai vai dai anh a.thanks

  69. Anonymous Says:

    cảm ơn bạn nhiều :D

  70. Lờ và nờ Says:

    thanks you so much, I will tranning with your guide.

  71. Anonymous Says:

    kha hay do

  72. nguyen dinh nghia Says:

    cam on ban nhieu lam.minh se co gang va chac chan phai sua duoc cach phat am cho dung

  73. Anonymous Says:

    rất hay bạn ơi

  74. Manh thang Says:

    Mien Bac phat am sai “trau” va “cho” sua day moi nguoi sua not di ban nhe ! Viet moi quan trong. Nghe thi ai cung hieu thac mac gi n voi l ha ban. Nguoi ta viet khong sai la duoc. A quen nguoi ta “giec” khong sai la “duc.” ( Day la tieng mien nam nghe ! – Sua’ di )

  75. Anonymous Says:

    tui học ở trường CĐ truyền hình, cô giáo dạy cách phát âm l và n như thế này, đơn giản lắm, đó là: khi đọc “n” thì lưỡi đặt ở chân răng cửa hàm trên, còn “L” thì lưỡi ko được chạm vào chân răng. Tôi thấy cách này đơn giản và hiệu quả. Ngoài ra các bạn có thể bịt mũi lại, nếu đọc “N” nhiều lần sẽ rất đau mũi, còn đọc “L” thì ko đau.

  76. Thong Nguyen Says:

    Thank you so so much

  77. dat Says:

    Rất cảm ơn bạn, mình sẽ thử luyện xem

  78. Anonymous Says:

    cam on nhiu nha ban

  79. Anonymous Says:

    thank nhieu222222222222222

  80. Anonymous Says:

    thank b m la dan su pham cung noi ngong bai viet cua brat hay

  81. Anonymous Says:

    mình đã làm theo hướng dẫn mà không được, mọi người giúp mình với, có j pm qua yh mình nhé: hadiamond68. Thanks all

  82. Dương Thị Phương Quỳnh Says:

    buồn quá bạn ui. mình học sp văn mà nói thì nhầm hết cả. chán wa. mình sẽ học theo cách của bạn nak.


  83. cùng sửa nói ngọng nào

  84. hoang Says:

    -Do*n gian? nhu* -Dan Ro^?, chu*~ N khi noi’ thi` phia’ tre^n cua? Lu*o*i~ phai? cham. vao` Lo*i. be^n trong ra(ng. Khi noi’ chu*~ L thi` phia’ du*o*i’ cua? Lu*o*i~ phai? cham. vao` Lo*i. be^n trong ra(ng , co’ the^’ tho^i ma` cung~ phai? trinh` bay` nhie^u`

  85. Anonymous Says:

    thank you very much!

  86. Huan Nguyen Says:

    Cảm ơn bạn nhiều, mình thấy cách hướng dẫn sửa nói ngọng của bạn rất tỉ mẩn, và chi tiết, mình sẽ áp dụng ngay xem sao. Mong sẽ hiệu quả như mong đợi

  87. tienthanhfpt Says:

    Rất cảm ơn bạn

  88. Kullkull Says:

    Thanks ban nhiu

  89. Anonymous Says:

    cam on ban rat nhjeu

  90. Anonymous Says:

    Cam on ban!

  91. Tuấn tâm Says:

    cảm ơn bạn rất nhiều mình chuyên sang làm về marketing mới nhận thấy tác hại cuar việc nói ngọng.

  92. Mỹ Quỳnh Says:

    Chào bạn!
    Rất cám ơn bạn đã có bài chia sẻ hay và bổ ích thế này. Nhưng mình gặp phải 1 vấn đề khá khó khăn. Mình đang dạy kèm cho 1 nhóc lớp 1, em í không thể nói được chữ L mà chỉ nói được chữ N, em nó cũng không nói được vần ON mà lúc nào cũng đọc là OANG or OAN. hic, mình đã cố gắng rất nhiều để luyện mà dường như ko hiệu quả. Từ nay mình thử sử dụng cách của bạn xem thế nào.

  93. Dũng Says:

    thanks

  94. loan Says:

    cám ơn bạn nha mình sẽ cố gắng luyện để không nói ngọng.mình ở tỉnh khác lên Hà Nội học nên nhiều người nghe giọng mình là phát hiện ra luôn. hơn nữa mình lại học về giáo dục nên việc sửa nói ngọng càng quan trọng.cám ơn bạn nhiều nha

  95. xuan Says:

    cac ban chu y khi phat am tu n luoi ap vao ham rang tren i. thay giao t goi y t lam thu thay cung duoc

  96. fallriver thu hà Says:

    cảm ơn bài viết của bạn rất nhìu, quả thật nó rất thụ vị và bổ ích với người hải dương như mình. cảm ơn bạn

  97. nói ngọng nặng Says:

    đọc bài viêt thấy rất ý nghĩa. Vì nói ngọng mà tôi rất ngại giao tiếp, ngành của tôi lại là ngành luật, vì thế mà mà mọi cứ nói tôi là trầm. buồn quá

  98. philosophia Says:

    cố gắng sửa nói ngọng không ít nữa ra trường học sinh cười cho thì xấu hổ lắm, cảm ơn tác giả nhá.

  99. Huong Says:

    Hi. Thanks b

  100. Bảo Says:

    Đặt lưỡi vào đúng vị trí như mô tả, giữ lưỡi tại vị trí đó, rung thanh quản, đẩy khí ra bên ngoài. (Đầu lưỡi không được rời khỏi vị trí mô tả khi phát âm, chú ý không có âm “ờ”) – Mình ko rõ câu này
    Thứ nhất : Vị trí mô tả là ở đâu
    Thứ hai : rung thanh quản, đẩy khí ra bên ngoài sao lại phát âm không có chư ” ờ “

  101. năng Says:

    chả biết thế nào, tớ cũng đang chữa nói ngọng L và N nhưng mà của bạn có câu Lúa nếp là lúa nếp nàng còn tớ đọc ở một trang web chữa nói ngọng khác thì họ lại ghi là lúa nếp là lúa nếp làng! vậy ai sai???????????

  102. Anonymous Says:

    nang trong nang tien
    con lang trong xom lang ma

  103. Bac Ninh city Says:

    bai viet nay hay day. cam on ban nhieu.

  104. Hiệp Says:

    cám ơn bạn nhiều nhé…. mình tham gia văn nghệ khá nhiều,, điểm yếu nhất là mình hay bị nhầm giữa N và L,,, theo cách của bạn giờ mình cũng đã phát âm khá chuẩn rồi…tks

  105. Anonymous Says:

    vấn đề là mình nói được 2 chứ “n” “l” đúng như bạn dạy nhưng lại hay nói lôn 2 chữ ấy với nhau vì đơn giản là nó thành thói quen mất rồi bạn ạ. Mà hay nhé, lên hà nội học, chỉnh thì nói chuẩn đấy, thế mà hễ về quê mọi người nói ngọng là lại y như rằng đâu vào đấy:)))

  106. Anonymous Says:

    Thank you so much

  107. Anonymous Says:

    cảm ơn rất nhiều

  108. Mr.nguyen Says:

    cảm ơn bạn rất nhiều.vì cái lỗi này mà mình hay bị trêu quá….mercy beaucoup…

  109. Anonymous Says:

    @@
    để mình tìm cach mới và dễ hơn xem thế nào?thế ngọng vần là do từ bé ko luyen hoac lưỡi ngắn

  110. Huân Says:

    cảm ơn bạn rất nhiều….

  111. Huân Says:

    mình thêm 1 đóng góp cho ai ngọng l với n là khi bạn phát âm N nên cố gắng đặt lưỡi của mình ở hàm phía dưới.. còn đối với âm L thì bạn nên để lưỡi tự do phát âm… điều này có thể giúp cải thiện nhanh thêm :))… good luck

  112. Anonymous Says:

    thanks bạn nhiều nhé. hi

  113. Anonymous Says:

    Cảm ơn bạn nhiều, đến khổ với âm N và L này, mình bị ngọng âm N, nếu nói Hà Nội thì thành Hà “Lội”. Nên nhiều khi phải nói tránh. Bác nào mà bị ngọng từ L thành N thì khi tập phát âm L mình thấy sẽ dễ hơn. các bác thử thêm cách này xem, “khi nói đầu Lưỡi uốn vào trong”.
    Chúc tất cả thành công.


  114. Nice post. I was checking constantly this weblog and I am impressed! Very helpful info specifically the closing section :) I take care of such information much. I was looking for this particular info for a very lengthy time. Thanks and best of luck.

  115. Huong Says:

    M dang thu ko pjt tnao nua.thank so much.hok du lich nen m rat lo lang

  116. thức Says:

    cho mình hỏi đã bạn nào sửa dc chưa.mình mãi chưa sửa dc

  117. QuynhVu Says:

    Bài viết hay và thật ý nghĩa, cám ơn tác giả

  118. Nguyễn Bến Says:

    cảm ơn bạn rất là nhiều. mình cũng bị nói ngọng n và l.mình sẽ sửa theo cách của bạn. đúng lúc search google thấy bài của bạn. cảm ơn!!

  119. lekhanh Says:

    cảm ơn bạn rất nhiều !

  120. Trần Mỹ Nhân Says:

    Cái này không khó sửa lắm, lấy sách đọc nhiều sẽ hết. Mình Nam Định, năm đầu lên Đại học cũng bị tỉnh khác cười vì nói L thành N.

  121. Mỹ Nhân Says:

    Mình thấy không cần phương pháp gì hết. Chỉ cần bạn thấy ngượng khi nói ngọng, quyết tâm sửa và tìm một đoạn văn có nhiều chữ n và l, đọc đi đọc lại, tới chỗ có n hoặc l đọc chậm lại và tăng tốc dần lên. Mình cũng bị ngọng do tư bé nghe người lớn, bạn bè đều nói n, l như nhau nhưng chính tả thì hiếm khi viết sai n và l. Có lẽ vì thế mình sửa nói ngọng rất nhanh.

  122. Hưng Says:

    Mãi chả học được gì cả, nản quá!

  123. Anonymous Says:

    cảm ơn bạn mình sẽ làm được


Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

